SEO và Google Ads, lựa chọn nào tốt nhất cho bạn?

Nội dung bài viết

Search Engine Optimization (SEO) và Google Ads đều là các dịch vụ tối ưu hóa website với bộ máy tìm kiếm nhằm hướng đến mục tiêu gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng truy cập từ công cụ tìm kiếm Google và các công cụ tìm kiếm khác (đối với SEO), bằng những từ khóa tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ, các thông tin liên quan. Mặc dù vậy thì hai dịch vụ này có rất nhiều đặc điểm khác nhau xét trên một số yếu tố mà bạn cần quan tâm. Trong nhiều chiến dịch marketing online tùy biến, có thể bạn sẽ phải sử dụng cả 2 để đạt được những hiệu quả bạn mong muốn, ứng với mục tiêu kinh doanh của bạn. Ở bài viết này chúng ta cùng phân tích giữa Google Ads và SEO cái nào tốt cho chiến dịch làm marketing online của bạn. Sử dụng 2 công cụ này như thế nào cho phù hợp.

Google Ads và SEO: Đâu là sự lựa chọn bền vững cho doanh nghiệp?
Google Ads và SEO: Đâu là sự lựa chọn bền vững cho doanh nghiệp?

1. So sánh giữa Google Adwords và SEO

Google AdsSEO
Dành cho các trang web của Google và trang web sử dụng Google AdsenseÁp dụng cho tất cả các công cụ tìm kiếm
Truy cập từ Google Ads được trả tiềnTruy cập từ SEO là miễn phí
Quảng cáo Google Ads xuất hiện ở phía trên vào bên phải của Google Search và theo một số điều kiện (đấu giá cạnh tranh được), bạn có thể nhận được một trong những vị trí quảng cáoBạn phải làm việc khó khăn hơn nhiều để có được một trong những vị trí hàng đầu trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
 – Xuất hiện vị trí TOP ngay lập tức thông qua các chiến dịch bạn tạo ra và bắt đầu nhận được lưu lượng truy cập nhắm tới mục tiêu bạn quảng cáo- Chỉ cần 5 phút quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ngay ở trang đầu kết quả tìm kiếm.– Bạn cần rất nhiều thời gian hơn (đặc biệt là cho các trang web mới) để có được thứ hạng tốt và truy cập ổn định.- Thời gian đẩy từ khóa lên TOP từ 2 – 6 tháng từ từng mức độ cạnh tranh của từ khóa
 Dễ dàng tính toán hơn chi phí và doanh thuKhó khăn hơn vì có rất nhiều yếu tố trong quá trình làm chiến dịch SEO bị thay đổi ảnh hưởng tới chi phí và doanh thu
Khi ngừng chiến dịch thì lượng truy cập đến Website cũng dừng lạiMột khi đã bắt đầu nhận được lưu lượng tự nhiên thì lưu lượng truy cập sẽ tiếp tục lâu dài
Có thể nhắm nhiều từ khóa cùng một lúcCần tập trung trước vào một vài từ khóa cho kết quả tốt nhất, sau đó có thể rộng dần từ khóa ra nhiều hơn với thời gian làm những từ khóa mở rộng ngắn hơn trước.
– Lượt click của khách hàng chiếm khoảng 35% – Google Ads gặp phải những lượng click ảo (tức các đối thủ cạnh trạnh Click để làm tụt vị trí top từ khóa)– Lượt click của khách hàng chiếm khoảng 65%- SEO có lượt click tiềm năng hơn → Giá trị của Click thì SEO có lợi hơn 
Bạn phải trả tiền cho Google theo từng Click nên lượng người truy cập vào trang web của bạn qua Google tăng lên thì cũng có nghĩa là chi phí bạn phải trả cho Google cũng tăng theo. Ngoài ra các từ khóa cạnh tranh phải phải đặt giá cao thì mới đạt Top cao, tức phí trả cho mỗi Click sẽ giao động tùy từng từ khóa.Mức phí phải trả cho dịch vụ SEO thì luôn luôn cố định cho dù lượng người dùng truy cập vào trang web của bạn tăng lên theo thời gian.→ Xét về tính lâu dài thì SEO rẻ hơn nhiều
Chỉ ảnh hưởng đến duy nhất đến URL được quảng cáo, các trang khác cùng Domain có tầm ảnh hưởng rất ítKhi website đã được tối ưu chuẩn và SEO thì các từ khóa dài (từ khóa tiềm năng) và các từ khóa các trang khác cùng Domain có sự cạnh tranh thấp thì cũng được kéo lên theo

2. SEO và Google Ads, cái nào tốt cho Marketing?

Mục tiêu chính của các doanh nghiệp từ trước tới nay trong các chiến dịch tiếp thị internet đó là giúp khách hàng có được lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm thông qua SEO. Tuy nhiên hiện nay thì các chủ doanh nghiệp đôi khi cần kết quả nhanh hơn và trực tiếp hơn nên đã nghĩ tới và sử dụng Google Ads.

– Google Ads chỉ có ưu điểm lớn nhất là đáp ứng được ngay kết quả vị trí hiển thị TOP của bạn cần, qua đó cho bạn kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả tiền cho những lần truy cập từ Google Ads ấy, nếu lợi nhuận kinh doanh của bạn vượt trội và đáp ứng được chi phí phải trả thì đó là lời giải thích cho chiến dịch bạn sử dụng thành công, chi phí đó là hiệu quả.

– Google Ads thường là lựa chọn của những công ty mới muốn nhắm ngay mục tiêu truy cập qua những từ khóa quảng bá để từ đó kiếm được những khách hàng đầu hoạt động công ty. Cũng có thể coi đó là một cuộc thử nghiệm sản phẩm, thủ tục, và các dịch vụ trong kết hoạch làm marketing của họ.

Các ý kiến ở trên là đúng, nếu bạn sử dụng Google Ads một cách thông minh và cẩn thận. Nếu bạn không có kiểm soát và giám sát chiến dịch qua những công cụ đã được tích hợp trong Google Ads, thì khả năng % bạn sẽ nhận được kết quả thất bại hơn là lợi nhuận.

3. Đừng quên SEO

Ngay cả khi bạn sử dụng Google Ads cũng đừng bao giờ quên SEO. Bạn có một ý tưởng, nó rất có khả năng thu lợi trong thời gian 10 ngày, hoặc 1 tháng tới thì hãy dùng Google Ads vì nó nhanh hơn. Trong thời gian đó, bạn cũng nên bắt đầu  làm SEO, vì tiếp thị nội dung và đa phương tiện truyền thông xã hội cho bạn kết quả tốt hơn, thực hiện SEO là bạn đã thực hiện rất tốt điều đó, và điều này chắc chắn sẽ thành công ở thị trường online dài hạn.

– Tiếp thị nội dung (content marketing) sẽ giúp bạn tạo ra nội dung đúng, SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm và nhận được lượng truy cập tự nhiên, phương tiện truyền thông xã hội (Social media) sẽ thúc đẩy SEO tối ưu hóa nội dung của bạn đến những đối tượng rộng lớn hơn.

4. Có nên sử dụng cả SEO và Google Ads cùng một lúc?

Một số người lập luận rằng khi bạn nhận được lưu lượng truy cập từ SEO bạn không cần phải sử dụng Google Ads nhưng đây là một cách tiếp cận sai lầm. Thậm chí nếu bạn có thứ hạng vị trí TOP tốt, bạn vẫn có thể sử dụng Google Ads để được tiếp cận nhiều hơn cho cùng một từ khóa. Bạn có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch Google Ads của bạn và nếu họ có lợi nhuận thậm chí bạn có thể tăng ngân sách của bạn cho một chiến dịch cao hơn. Điều lưu ý ở đây là bạn vẫn theo sát được Google Ads và vẫn phải thấy nó đem lại hiểu quả làm tăng doanh thu cho bạn.

5. Vậy SEO và Google Ads, cái nào tốt nhất cho Marketing?

Cả hai. Hãy sử dụng khôn ngoan và cần thiết. Google Ads thường chiếm ưu thế cho bước khởi đầu để có được lượng truy cập ngay, song song với bước khởi đầu bạn cũng cần phát triển SEO ngay. Về một chiến lược lâu dài, SEO đem lại cho bạn tính bền vững và hiệu quả dài.

Kết luận

Google Ads và SEO không phải là 2 đối thủ cạnh tranh, nhưng nó lại là 2 công cụ cực kỳ hữu ích có sẵn trong kho vũ khí của bạn để bạn làm digital marketing hiệu quả. Lời khuyên là bạn dùng Google Ads nếu bạn cần lượng truy cập nhanh, và dùng SEO để phục vụ cho làm trực tuyến được bền vững.

Tham khảo: Horsedigital.net

Bài viết liên quan

Bạn cần tư vấn dịch vụ

Quý khách vui lòng điền đầy đủ các thông tin vào Form bên dưới để chúng tôi dễ dàng hơn trong việc nhận thông tin và gọi điện tư vấn quý khách ạ, xin cảm ơn!
Khẩn cấp xin vui lòng gọi: 0905 617 688 để được tư vấn nhanh chóng.

Cảm ơn quý khách!

Xin chân thành cảm ơn quý khách đã liên hệ với SAVETECH Việt Nam. Chúng tôi sẽ sớm liên hệ lại với quý khách sau khi nhận được thông tin. Mọi thông tin của quý khách, chúng tôi có nghĩa vụ giữ bí mật tuyệt tối.

Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn!